Thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh giàu dinh dưỡng, khoa học

Thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh luôn là vấn đề được các mẹ đặc biệt quan tâm bởi mẹ hiểu rõ dinh dưỡng đóng vai trò chủ chốt đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Thấu hiểu những khó khăn mà mẹ gặp phải trong việc thiết kế thực đơn dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất và lợi sữa, trong bài viết này, các chuyên gia dinh dưỡng tại NRECI mang đến gợi ý về thực đơn cho mẹ sau sinh dễ dàng và vô cùng hữu ích. Cùng áp dụng ngay nhé!

Vì sao dinh dưỡng lại có vai trò qua trọng đối với mẹ sau sinh

Chế độ dinh dưỡng sau sinh có vai trò quan trọng và hỗ trợ sức khỏe của mẹ và bé. Cung cấp đủ dinh dưỡng trong giai đoạn phục hồi sẽ giúp sản phụ hồi phục nhanh chóng sau quá trình sinh nở, đồng thời giảm nguy cơ mệt mỏi và trầm cảm sau sinh.

Đối với các bà mẹ cho con bú, chế độ ăn cần được cân nhắc để cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Việc ăn uống khoa học và cân đối giúp tăng cường chất lượng sữa mẹ, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé và hỗ trợ sức khỏe của cả hai. Đồng thời, mẹ sau sinh cần giữ tinh thần thoải mái, kết hợp chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Sau sinh, bà mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Ngay cả khi đã hoàn tất thai kỳ, mẹ vẫn cần được cung cấp một nguồn dinh dưỡng được chú trọng nhằm phục hồi sức khỏe trong thời kỳ hậu sản và đáp ứng nhu cầu nuôi con bằng sữa mẹ. Theo số liệu được nghiên cứu, trung bình một ngày, một bà mẹ cần cho trẻ bú khoảng 750 đến 850 ml sữa. Khi người mẹ ăn khẩu phần có các chất sinh năng lượng thấp hơn nhu cầu không nhiều sẽ ít hoặc không ảnh hưởng đến số lượng sữa mẹ tiết ra.

Tuy nhiên tỷ lệ các acid béo có trong sữa mẹ sẽ thay đổi tùy thuộc vào khẩu phần ăn khác nhau của mỗi bà mẹ. Cũng cần lưu ý rằng, hàm lượng một số chất khoáng như calci, phospho, natri, kali trong sữa mẹ có thể không bị ảnh hưởng bởi khẩu phần ăn. Một số yếu tố vi lượng khác như canxi, selen, iot trong sữa lại có mối liên quan mật thiết với chế độ ăn của người mẹ.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin có trong sữa mẹ cung cấp cho trẻ cũng phụ thuộc vào hàm lượng vitamin có chứa trong khẩu phần ăn và nguồn dự trữ từ cơ thể mẹ. Khi chế độ ăn của người mẹ có hàm lượng vitamin thấp kéo dài, các vitamin trong sữa mẹ cũng giảm đi đáng kể.

Chính vì thế, trong thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh của bà mẹ sau sinh cần được đảm bảo cung cấp đầy đủ bốn nhóm dinh dưỡng quan trọng bao gồm protein, tinh bột, chất béo và vitamin.

Mẹ sau sinh cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và cung cấp đủ sữa cho con. Chế độ ăn cần bao gồm protein, tinh bột, chất béo và vitamin để đảm bảo sữa mẹ đủ dưỡng chất. Hàm lượng acid béo và một số chất khoáng có thể thay đổi tùy theo khẩu phần ăn của mẹ.

Thực đơn 7 ngày cho bà bầu sau sinh
Thực đơn 7 ngày cho bà bầu sau sinh

Đọc thêm: Chuyên gia giải đáp: Bổ sung vitamin C cho bà bầu bao nhiêu là đủ?

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh

Theo khuyến cáo từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh và cho con bú cần cần đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng bổ sung, bao gồm:

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hải - Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng: “Tỷ lệ thiếu máu thiếu thiếu sắt ở phụ nữ khá cao, đặc biệt là đối tượng phụ nữ sau sinh có những biểu hiện như hoa mắt, chóng mắt khi thay đổi tư thế đột ngột, rụng tóc, móng tay dễ gãy, khó tập trung,… cần bổ sung đầy đủ sắt từ thực phẩm: gan, thit đỏ, các loại rau màu xanh đậm,… đi kèm với thực phẩm bổ sung sắt nếu lượng ăn không đủ.”

Thực đơn 7 ngày cho bà bầu sau sinh
Thiết kế thực đơn cho mẹ bầu sau sinh đầy đủ dinh dưỡng

Như vậy, thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh trước hết phải đảm bảo đủ năng lượng, ăn đủ những thức ăn cung cấp nhiều protein như thịt, cá, trứng, sữa và các hạt họ đậu. Ngoài ra, trong bữa ăn của phụ nữ sau sinh và đang cho con bú cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại rau xanh và hoa quả. Đặc biệt, trong thời kỳ bà mẹ cho con bú nên chú ý tránh các số thức ăn chứa các chất kích thích như rượu, cà phê, chè đặc. Các loại gia vị cũng nên được giảm bớt như ớt, hạt tiêu, tỏi, giấm.

Đọc thêm: Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu bằng cách nào?

Phụ nữ sau sinh tránh ăn gì?

Phụ nữ sau sinh nên tránh ăn các loại gia vị mạnh như hành, tỏi có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ và làm bé khó chịu; Các loại thức ăn nhanh và dầu mỡ chứa ít dinh dưỡng và nhiều calo cao; Cafein và đồ uống có cồn nên tiêu thụ một cách hạn chế để tránh ảnh hưởng đến bé.

Gợi ý thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh giàu dưỡng chất, lợi sữa

Dưới đây là gợi ý về thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh:

Bữa sáng Bữa trưa Bữa tối Ngày 1:

Bữa phụ:

Bữa xế:

Ngày 2:

Bữa phụ:

Bữa xế:

Ngày 3:

Bữa phụ:

Bữa xế:

Ngày 4:

Bữa phụ:

Bữa xế:

Ngày 5:

Bữa phụ:

Bữa xế:

Ngày 6:

Bữa phụ:

Bữa xế:

Ngày 7:

Bữa phụ: Sandwich kẹp phô mai

Bữa xế:

Lưu ý về chế độ ăn của mẹ sau sinh

Lưu ý về chế độ ăn của mẹ sau sinh là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và em bé:

Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thực đơn 7 ngày cho mẹ sau sinh. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì trong quá trình chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé hãy liên hệ ngay với các chuyên gia dinh dưỡng để nhận được những tư vấn hữu ích nhé!

Tài liệu tham khảo:

Xem thêm:

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/thuc-don-cho-me-sau-khi-sinh-a7488.html