Cách làm nem thính ngon chuẩn vị

Nem thịt đã vừa chín, mang độ ngọt và hương thơm đặc trưng, kết hợp với bì sần sật và mỡ béo mà không bị khô, cùng vị thơm của thính chấm nước mắm chua ngọt rất hấp dẫn.

Nem thính là gì?

Nem chạo, còn được gọi là nem thính, là một món ăn phổ biến trong ẩm thực các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Nguyên liệu cơ bản của món này bao gồm bì thái sợi, một ít thịt mỡ luộc và thính gạo.

Tương tự như nem chua hay nem nướng, nem chạo không chỉ phục vụ trong các bữa tiệc nhậu, mà còn rất phù hợp để thưởng thức trong các bữa ăn hàng ngày. Món nem chạo được ưa chuộng không chỉ vì hương vị độc đáo làm cho vị giác phấn khích mà còn vì quá trình chế biến nhanh chóng, và nó có thể được sử dụng làm món chính hoặc món phụ tùy theo sở thích.

Nguyên liệu làm nem thính

Cách làm nem thính ngon chuẩn vị

Để làm món nem này, trước hết bạn cần chọn thịt lợn tươi ngon, còn ấm nóng từ lúc mổ (không rửa nước). Sau đó, đặt thịt vào nồi nước sôi, cùng vài củ hành tím và một ít muối để luộc/chần sơ. Theo cách truyền thống của người dân Thái Bình, mục tiêu là luộc/chần sơ sao cho thịt bên trong vẫn giữ màu hồng (để dễ nắm hơn). Khi thịt đã luộc, vớt ra, để ráo nước, sau đó thái mỏng và băm nhuyễn.

Cách làm nem thính 1

Bì lớp ngoài cũng được luộc, vớt ra để ráo, sau đó lấy mỡ ra riêng. Ban đầu, bạn có thể “khứa vát ngửa” (thái giả) nhưng không nên đứt bì.

Cách làm nem thính 2

Tiếp theo, thái mỏng lớp bì, càng mỏng càng tốt.

Cách làm nem thính 3

Mỡ sau đó được băm nhuyễn để không làm khô nem.

Cách làm nem thính 4

Hành củ khô nướng cho đến khi thơm và không hăng. Hành nướng sau khi bóc vỏ cũng được băm nhuyễn.

Cách làm nem thính 5

Tỏi cũng băm nhỏ, lá chanh thái nhỏ, và ớt sau khi bỏ hạt cũng băm nhuyễn.

Cách làm nem thính 6

Gạo nếp và gạo tẻ (tỷ lệ 4:1) được rang cho đến khi có màu vàng thơm, sau đó xay còn hạt li ti nhỏ (không nên xay mịn như thính ở các vùng khác; thính Thái Bình vẫn cần để hạt li ti để khi kết hợp với các nguyên liệu, nó có mùi thơm và không bị kết dính).

Cách làm nem thính 7

Lá sung và lá đinh lăng được nhặt và rửa sạch, sau đó ngâm trong nước muối loãng và vẩy ráo nước.

Cách làm nem thính 8

Cuối cùng, hòa mọi nguyên liệu (thịt lợn đãnghiền nhuyễn, bì đã thái mỏng, mỡ, hành, tỏi, lá chanh, và ớt) trong một tô và trộn đều. Thêm 2 thìa canh nước mắm ngon, 2 thìa cà phê hạt tiêu, 2 thìa cà phê nước cốt chanh, 1-2 thìa cà phê mì chính, sau đó trộn đều. Đeo găng tay và bóp kĩ để hỗn hợp trở nên ấm, thịt từ màu hồng chuyển sang màu tái chín do hành tỏi và gia vị tạo nên.

Cách làm nem thính 9

Dần dần thêm thính vào và bóp kĩ để thính hỗn hợp trở nên đặc trưng, không chảy rót, và không rời rạc.

Cách làm nem thính 10

Cuối cùng, làm thành từng nắm nem (bằng lòng bàn tay) và gói vào lá chuối, để trong ngăn mát tủ lạnh trong 2-3 ngày.

Cách làm nem thính 11

Món nem hoàn thành sẽ có hương vị đặc biệt với thịt đã chín vừa độ, bì sần sật, mỡ béo không khô, và mùi thơm của thính kết hợp với nước mắm chua ngọt. Đây là một món ăn phổ biến trong các bữa tiệc và dịp lễ tết của người dân quê lúa Thái Bình.

Lưu ý:

Nem thính bao nhiêu calo?

Trong 100 gram nem thính có chứa khoảng 213 calo. Vì vậy nếu đang trong chế độ giảm cân, bạn không nên ăn quá nhiều món này nhé!

Nem thính để được bao lâu?

Vì không sử dụng chất bảo quản và lên men tự nhiên nên nem thính chỉ có thể sử dụng tối đa trong 24h ở điều kiện nhiệt độ phòng hoặc 72h nếu để trong ngăn mát tủ lạnh.

Giò chả ước lễ Nghệ nhân Thủy hùng chúc bạn làm thành công món Nem thính!

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-lam-nem-thinh-bac-a8035.html