Văn khấn tết thanh minh ngoài mộ và tại nhà đầy đủ chuẩn nhất

Vào Tiết Thanh minh, người dân Việt Nam thường chuẩn bị mâm cúng và đọc văn khấn Tết Thanh minh để thể hiện lòng biết ơn với ông bà tổ tiên. Sforum sẽ tổng hợp các bài văn khấn Tết Thanh minh trong nhà, tại ngoài mộ, ở nghĩa trang đúng nhất để bạn dễ tìm đọc khi thực hiện cúng bái.

Tết Thanh minh năm 2024 là ngày nào?

Tết hay Tiết Thanh minh năm nay sẽ là ngày 4/4 (26/2 theo lịch ta). Ngày Tết này thường diễn ra sau ngày lập xuân là 45 ngày. Vào khoảng thời gian này, cây cối thường phát triển rất tốt, mọc um tùm. Bởi vậy, theo quan niệm dân gian, ông bà ta thường chọn ngày này để đi tảo mộ với các hành động như cắt bớt cỏ và đắp thêm đất lên các phần mộ tổ tiên. Tết Thanh minh năm 2024 là ngày nào? Ngoài ra, cúng Tết Thanh minh còn cần phải có một số món ăn để làm lễ cúng. Để có thể chuẩn bị những món ăn ngon, nhanh chóng, bạn chắc chắn sẽ cần những món đồ gia dụng thông minh. Nếu nhà bạn thiếu món nào thì hãy tìm mua trong link sau:

Bài văn khấn Tết Thanh minh chuẩn nhất

Văn cúng Tết Thanh minh được chia ra làm 3 loại chính đó là văn khấn tại nhà, ở mộ phần và ở nghĩa trang. Mỗi địa điểm cúng Tết, bạn cần dùng đến một bài văn khấn riêng. Dưới đây, Sforum sẽ chia sẻ với bạn 3 bài văn khấn Tiết Thanh minh ngoài mộ, tại trong nhà, ở nghĩa trang đầy đủ và chuẩn nhất chuẩn và đầy đủ nhất:

Văn khấn Tết Thanh minh tại nhà

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc và lạy 3 lần) Con khấn cửu phương thiên, thập phương Phật. Con lạy ông bà gia tiên, họ hàng nội ngoại hai bên nhà họ… Con lạy bà tổ cô ông mãnh, ông bà, cô bé Đỏ, cậu bé Đỏ tại gia Hôm nay là ngày 26 tháng 2 năm Giáp Thìn Con là..., tuổi…, sinh tại xã..., huyện..., tỉnh… trước bàn thờ ông bà cúi đầu kính lễ Kính mời thổ công Táo quân đồng lai cách cảm. Hôm nay Tết Thanh minh, cả nhà chúng con chuẩn bị nhang đèn, bông trái cùng ít lễ vật dâng lên trước bàn thờ, cúi xin các vị thánh thần cùng tổ tiên hai bên nội ngoại chứng giám cho lòng thành của chúng con. văn khấn tết thanh minh Con thành kính khấn xin ông bà tổ tiên luôn bảo vệ, phù hộ, che chở cho gia đình chúng con được yên bình trong suốt cả năm. Xin ông bà ở trên cao khiến cho mọi điều xui xẻo đều tan biến, những điều may mắn luôn tìm đến để cả gia đình con luôn được ấm no, an yên, để cả năm sắp tới sẽ được tươi tốt. Điều tốt mang đến, điều xấu mang đi để cả nhà chúng con luôn được công thành danh toại. Chúng con chỉ có chút ít lễ vật nhưng lòng thành nhiều, mong ông bà ở trên chứng giám và phù hộ cho chúng con. Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Văn khấn Tết Thanh minh ngoài mộ phần

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc và lạy 3 lần) Con khấn cửu phương thiên, thập phương Phật. Con kính bái hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần. Con kính bái các vị thần linh cai quản ở đây. Hôm nay là ngày: ... Con là: (tên). Ở: (địa chỉ nhà người khấn). Hôm nay là Tết Thanh minh, con xin bày tỏ lòng thành sắm ít lễ vật, trầu cau, nhang đèn, bông trái, đốt nén nhang kính dâng lên các vị, kính mời chư vị, chư thần ở đây chứng giám. Gia đình chúng con có ngôi mộ của: (cha, ông hay cụ tam đại, tứ đại theo vai của người dưới mộ so với tín chủ), an táng ở đây, nay muốn sửa sang lại cho đường hoàng. Tết Thanh minh năm 2024 là ngày nào? Do đó chúng con xin kính trình các chư thần, thổ địa, thổ công, chu tước, huyền vũ, thanh long, bạch hổ và các vị thần thánh đang cai quản ở đất này. Mong các vị xin hãy về đây chứng giám cho tâm thành của chúng cong, thụ hưởng lễ vật và phù hộ cho hương hồn của người đã khuất được an yên, siêu thoát. Chúng con cúi xin chư vị phù hộ cho gia đình con luôn được khỏe mạnh, yên bình, quanh năm không có điều xấu, cả năm được sung túc, thái bình. Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn Tết Thanh minh ở nghĩa trang

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy) Con khấn cửu phương thiên, thập phương Phật. Con kính bái hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần. Con kính bái các vị thần linh cai quản ở đây. Hôm nay là ngày… tháng… năm Giáp Thìn (lấy ngày âm) Con là:… (tên) Ở tại: số nhà… phường… quận,… thành phố… (địa chỉ nhà) Hôm nay đúng tiết thanh minh, chúng con một lòng thành tâm chuẩn bị ít lễ lạt, cau trầu, hoa quả, trà bánh, nhang đèn, đốt nén nhang thơm xin kính dâng lên trước các vị, xin kính mời chư vị thần thánh chứng giám cho lòng thành. Tết Thanh minh năm 2024 là ngày nào? Gia đình chúng con có ngôi mộ của: cụ tứ đại, tam đại hoặc của ông bà, cha mẹ an táng tại nơi đây, nay muốn sửa sang lại cho chu toàn. Vì vậy, gia đình chúng con xin kính trình các vị chư thần, đấng trên cao, những vị cai quản ở đất này. Chúng con kính mời các vị ở đây minh chứng cho tâm thành của cả gia đình, thụ hưởng lễ vật và phù hộ, dẫn đường cho vong linh tổ tiên được an yên, siêu thoát. Cúi xin chư thần nơi đây phù hộ cho cả gia đình chúng con luôn mạnh khỏe, mùa màng cả năm tươi tốt, công việc hanh thông, mang lại may mắn, đuổi đi điều xấu. Xin các vị chứng giám cho lòng thành và phù hộ cho gia đình con. Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Những nghi thức cần có trong lễ cúng Tết Thanh minh

Tùy theo địa điểm cúng bái là ở nhà, ở mộ hoặc nghĩa trang mà nghi thức cần có trong lễ cúng Tết Thanh minh sẽ có sự khác nhau. Theo đó, các bài khấn cũng cần phải lựa chọn cho phù hợp. Nghi thức cúng cụ thể sẽ được thực hiện như sau:

Nghi thức cúng ở ngoài mộ

Nếu cúng ở ngoài mộ, đầu tiên bạn phải dọn dẹp khu vực xung quanh mộ. Bạn phải nhổ sạch cỏ dại, dùng cuốc xẻng đắp lại phần đất trên mộ cho đầy đặn rồi bày biện đồ cúng lên trước mộ. Sau đó, bạn đốt nhang, khấn vái, đọc văn khấn Tết Thanh minh ngoài mộ. Khi thấy cây nhang cháy được 2 phần 3 thì bạn bái tạ, đốt vàng mã, nếu bạn đã viết sẵn bài khấn ra giấy thì nhớ đốt chung.
Văn khấn Tết Thanh minh ở ngoài mộ
Văn khấn Tết Thanh minh và nghi thức cúng ngoài mộ
Một điều nữa bạn cần lưu ý là ngoài mộ của ông bà ra thì bạn cũng cần đi cắm ở những ngôi mộ xung quanh một nén nhang, đặc biệt là các ngôi mộ hoang, không có ai tới thăm. Việc làm này vừa là để bày tỏ sự kính trọng, vừa là thể hiện lòng thành trước những người đã khuất, vừa là sự cảm thông cho những ngôi mộ không có ai tới thăm. Sau khi đã hoàn thành hết những việc trên thì bạn về nhà và bắt đầu cúng ông bà, gia tiên.

Nghi thức tại nhà

Nếu là cúng tại nhà thì trước hết là việc dọn dẹp, bạn cần phải đảm bảo căn nhà được dọn sạch và thông thoáng. Riêng bàn thờ ông bà phải được lau chùi thật sạch. Khi lau xong, bạn bắt đầu bày lên những món đồ cúng. Tiếp theo, mọi người trong nhà mặc quần áo lịch sự, chỉnh tề để thắp nhang, khấn vái và đọc văn khấn Tết Thanh minh trong nhà. Khi cây nhanh cháy hết thì bắt đầu đốt giấy tiền vàng mã. Nghi thức cúng Thanh minh tại nhà Ở trên là 3 bài văn khấn Tết Thanh minh trong nhà, tại ngoài mộ, ở nghĩa trang đúng và đủ nhất. Hy vọng rằng, những thông tin trên trong bài viết trên sẽ giúp bạn có được ngày cúng lễ Tiết Thanh minh trọn vẹn, đúng nghi lễ nhất. Nếu muốn biết thêm các bài văn khấn vào các dịp Tết truyền thống khác trong năm hoặc muốn tìm hiểu những nghi lễ của dân tộc, bạn hãy đọc các bài viết sau tại trang Sforum nhé.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/bai-cung-ta-mo-thanh-minh-a8937.html