Thực đơn cúng giỗ cho người miền Bắc

Trong dịp ngày giỗ của ông bà, tổ tiên hay người thân, mọi người ở miền Bắc thường tổ chức lễ cúng và quây quần bên mâm cơm cúng, tưởng nhớ và tri ân đến những người đã khuất.

Trong những ngày này, người Bắc thường cúng những món ăn gì? Hãy tham khảo các món cúng giỗ miền Bắc trong bài viết dưới đây của Mytour.net.

Thực đơn cúng giỗ cho người miền Bắc

5 Thực đơn mà Mytour.net giới thiệu

- Thực đơn số 1:

- Thực đơn số 2:

- Thực đơn số 3:

Thực đơn cúng giỗ cho người miền Bắc

Mâm cúng ngày giỗ của người miền Bắc

- Thực đơn số 4:

- Danh sách món ăn số 5:

2. Các điều cần chú ý khi chuẩn bị thực đơn cúng giỗ miền Bắc

Thực đơn cúng giỗ cho người miền Bắc

Khi sắp xếp mâm cúng ở miền Bắc, điều gì cần phải chú ý?

Khi chuẩn bị thực đơn cúng giỗ miền Bắc, gia chủ nên lựa chọn các món ăn phù hợp với từng mùa. Ví dụ, vào mùa hè, ưu tiên những món mát dịu, như nộm, đồ luộc,...

Trong mùa đông, có nhiều lựa chọn hơn, vì vậy nên chọn những món ăn có hương vị ấm áp, thức ăn nóng hổi.

Thực sự, ngày cúng giỗ miền Bắc là thời điểm để gia đình tụ họp, quây quần và tri ân người đã khuất. Do đó, việc chuẩn bị thực đơn không quá quan trọng. Ngày nay, nhiều gia đình ở miền Bắc thường chuẩn bị một bữa cúng riêng, có thể là bữa chay. Sau đó, gia đình có thể thưởng thức các món ăn mặn, đặc biệt là đồ nướng hoặc lẩu.

Thực đơn cúng giỗ phụ thuộc vào sở thích của gia đình và lựa chọn của chủ nhà. Quý vị có thể tham khảo các thực đơn trên và điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị gia đình mình.

3. Những điều cần chú ý khi cúng giỗ ở miền Bắc

Khi chuẩn bị đồ cúng giỗ, người làm đồ tuyệt đối không nên thử, nếm mùi vị của các món trước. Bởi việc thử nếm trước khi thắp hương được coi là không tôn trọng, không tôn kính gia tiên, thần linh. Ngay cả rượu cũng không được ngửi trước. Mọi thứ ngon lành nhất phải được dâng lên cho tổ tiên.

Ngoài ra, việc ăn uống tụ họp chỉ diễn ra sau khi hương đã tàn hết. Con cháu không được phép ăn uống trước, đó là quy tắc cơ bản thể hiện sự tôn trọng với đời trước.

Trong ngày này, mọi người nên hòa hợp, vui vẻ với nhau, chỉ có như vậy mới thể hiện đúng tinh thần và ý nghĩa của ngày cúng giỗ. Không nên gây gổ, tranh cãi hoặc xích mích với người khác.

4. Bài văn khấn cúng giỗ theo phong tục miền Bắc

Thực đơn cúng giỗ cho người miền Bắc

Bài văn khấn trong ngày cúng giỗ

Con kính lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu, Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh, Táo phủ Thần Quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy Tổ Tiên thân thuộc trong họ ân nhã...

Tín chủ con xin kính báo... Năm nay tuổi...

Con sinh sống tại...

Hôm nay là ngày ... tháng ... năm... (Âm lịch).

Là ngày Cát Kỳ trọng đại của...

Thiết nghĩ... xa lìa thế gian, không còn gặp gỡ âm dương.

Năm vừa qua, tháng lại trôi đi, ngày vẫn huy lâm. Ơn võng cực như vô biên trời biển, tình nghĩa sinh thành không bao giờ phai nhạt. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo ra bấy nhiêu, càng thấu hiểu sâu sắc, không bao giờ tỏ ra thờ ơ.

Ngày Cát Kỳ này, chúng con cùng toàn bộ gia đình, con cháu, thành tâm sắm lễ: quả cau, lá trầu, hương hoa trà quả, và thắp nén tâm hương, kính mời...

Ngày mất là ngày... tháng... năm... (Âm lịch).

Nơi an táng tại...

Kính xin linh hồn hiển hiện, chứng kiến lòng thành chân thành, thụ hưởng lễ vật, ban cho con cháu an ninh bình yên, vạn sự hưng thịnh, gia đình thịnh vượng phồn thịnh.

Con xin kính mời các vị Tổ Tiên trong và ngoài họ, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả các linh hồn thân thương, đồng hành cùng chúng con.

Tín chủ con lại kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và các Linh thần vị cao giáo lâm dưỡng.

Tín chủ xin mời các vị vong linh Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này đến hưởng lễ.

Chúng con thành tâm kính cẩn, kính xin được phù hộ.

Kính báo!

Như vậy, qua bài viết này, quý bạn đã tham khảo thêm được các món cúng giỗ miền Bắc cho gia đình mình. Cảm ơn quý bạn đã quan tâm theo dõi. Hẹn gặp lại quý bạn trong những nội dung tiếp theo.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cac-mon-gio-mien-bac-a8949.html