Hướng dẫn cách làm ô mai mận xí muội thơm ngon tại nhà

Ô mai mận xí muội được xem là một món ăn vặt, quà biếu cho bạn bè, người thân được rất nhiều người yêu thích. Vậy liệu cách làm ô mai mận xí muội có dễ không? Trong bài viết dưới đây, Sforum sẽ hướng dẫn cách làm ô mai mận xí muội thơm ngon tại nhà một cách chi tiết nhất. Hãy đón xem nhé!

Tác dụng của ô mai mận xí muội với sức khỏe

Theo y học cổ truyền, xí muội được coi là một trong những loại thảo dược có lợi cho sức khỏe người dùng. Xí muội có thể giúp điều trị các bệnh thường gặp trong cuộc sống hằng ngày như:

Tác dụng của ô mai mận xí muội với sức khỏe
Ô mai mận xí muội đem lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người dùng

Nguyên liệu chuẩn bị khi làm ô mai mận xí muội

Hướng dẫn cách làm ô mai mận xí muội thơm ngon tại nhà

Với cách làm ô mai mận xí muội, bạn cần thực hiện theo quy trình các bước như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mận tươi rửa sạch, dùng dao khía dọc xung quanh thân quả mận. Khía đều, nhỏ và sâu tận hạt để đường ngấm vào mận dễ hơn.

Cho vôi hòa vào 3 lít nước, đợi 1h cho vôi lắng xuống rồi chắt lấy phần nước vô cho mận vào ngâm từ 8 - 10 tiếng. Mận được ngâm trong nước vôi sẽ ít bị nát hơn khi sên.

cách làm ô mai mận xí muội bước 1

Bước 2: Ngâm mận với đường

Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn xả sạch mận với nước (khoảng 6-7 lần nước). Sau đó, bạn để ráo rồi cho muối, đường cùng một ít gừng thái sợi vào, ngâm tiếp 8 - 10 tiếng cho đường tan hết.

cách làm ô mai mận xí muội bước 2

Bước 3: Sên mận trên bếp

Bắc mận ngâm đường lên bếp, đun sôi với lửa lớn khoảng 15-20 phút rồi giảm nhỏ lửa, đun tiếp trong 30 - 45 phút đến khi mận ngả sang màu đỏ sậm.

cách làm ô mai mận xí muội bước 3

Để làm món ô mai mận xí muội ngon hơn, bạn có thể sử dụng các dụng cụ làm bếp chất lượng cao như nồi, chảo, bếp điện, lò nướng... được bán tại CellphoneS. Truy cập website CellphoneS hoặc đến cửa hàng gần nhất để tham khảo sản phẩm và mua sắm nhé!

Bước 4: Làm nước cốt gừng

Mận sau khi sên xong thì vớt ra, bóp cho bớt nước đường rồi cho lên vỉ. Giã nhuyễn gừng, trộn chung với 10ml nước rồi vắt lấy nước cốt, bắc lên chảo cùng một ít siro mận.

cách làm ô mai mận xí muội bước 4

Bước 5: Sấy mận

Dùng cọ silicon phết nước cốt gừng đã vắt lên bề mặt của mận đã sên, sau đó dàn đều phần gừng sên siro lên trên. Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C trong 10 phút rồi cho khay mận đã chuẩn bị vào lò. Sấy trong khoảng 3-4 tiếng cho miếng ô mai mận khô lại.

cách làm ô mai mận xí muội bước 5

Bước 6: Thành phẩm

Ô mai sau khi sấy xong thì để nguội bớt, cho vào hộp đóng kín, bảo quản và sử dụng dần.

cách làm ô mai mận xí muội bước 6

Cách bảo quản ô mai mận xí muội

Với cách làm ô mai mận xí muội trên, bạn sẽ có một món ăn vặt thơm ngon để nhâm nhi cùng gia đình. Để giữ hương vị thơm ngon của ô mai mận xí muội, bạn hãy bảo quản xí muội trong lọ hoặc hũ thủy tinh đậy kín. Đồng thời, trước khi cho ô mai mận xí muội vào, bạn phải đảm bảo những vật dụng này sạch sẽ, khô ráo để tránh bị ướt và nấm mốc. Tránh đặt ô mai mận xí muội ở những nơi có nhiệt độ cao và có ánh nắng trực tiếp.

Ngoài ra, bạn cũng không nên bảo quản ô mai trong tủ lạnh. Bởi lẽ, độ ẩm cao trong tủ lạnh sẽ khiến ô mai mất đi hương vị và bị mềm. Nếu bảo quản đúng cách, thời hạn sử dụng của ô mai có thể kéo dài từ 6 - 12 tháng.

Cách bảo quản ô mai mận xí muội
Bảo quản ô mai mận xí muội trong lọ thủy tinh và đặt ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp

Tạm kết

Như vậy, bài viết trên đây của Sforum đã hướng dẫn cách làm ô mai mận xí muội thơm ngon tại nhà đến cho các bạn đọc. Chúng tôi tin chắc rằng qua những chia sẻ này các bạn sẽ bỏ túi thêm được kinh nghiệm hay để sẵn sàng chế biến món ô mai mận xí muội cho cả gia đình. Chúc bạn thành công!

**Lưu ý: Nếu không có lò nướng, bạn có thể phơi nắng để thay thế. Chọn những ngày nắng to, phơi từ 3 - 4 ngày là món ô mai mận đã hoàn thành. Tuy nhiên, với cách làm ô mai mận xí muội với phương pháp phơi khô thì ô mai sẽ thành kiểu mận dẻo và cũng cần chú ý tới khâu vệ sinh, côn trùng khi phơi.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-lam-xi-muoi-a9161.html