Bị u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? Những loại rau cần tránh cho người bị u tuyến giáp

Việc duy trì chế độ ăn cho bệnh nhân u tuyến giáp là một phần quan trọng trong việc quản lý sức khỏe và cân bằng hormone. Rất nhiều người có thắc mắc u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? Bạn đọc hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những loại rau cần tránh cho người bị u tuyến giáp trong chuyên mục bài viết hôm nay.

Bệnh nhân u tuyến giáp kiêng ăn rau gì?

Người bị u tuyến giáp thường được khuyến cáo kiêng ăn một số loại thực phẩm để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến giáp. Vậy u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? Dưới đây là một số loại rau mà người bị u tuyến giáp nên tránh:

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như cải bó xôi, cải thìa, cải xoăn, cải cầu vồng là loại rau bệnh nhân u tuyến giáp cần tránh đầu tiên.

Rau họ cải chứa chất goitrogen, có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp bằng cách làm giảm hấp thụ iot, nguyên tố cần thiết cho sản xuất hormone tuyến giáp. Mặc dù việc nấu chín hoặc nấu hấp cũng có thể giảm thiểu chất goitrogen. Tuy nhiên, người bệnh u tuyến giáp không nên ăn thường xuyên loại rau này.

Củ sắn

Củ sắn khi bị nghiền, cắt hoặc là ăn sống sẽ tạo ra xyanua, đây chính là hợp chất mà cơ thể chúng ta chuyển hóa thành thiocyanat. Vì thế những bệnh nhân bị u tuyến giáp thường được khuyến cáo không nên ăn củ sắn. Việc tiêu thụ quá nhiều củ sắn và các thực phẩm tương tự khác có thể khiến cơ thể giảm hấp thụ iot, gây ra các vấn đề về sức khỏe xấu.

Hành tây

Nếu bạn hỏi u tuyến giáp kiêng ăn rau gì thì chắc chắn bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên ăn hành tây. Lý do là vì trong hành tây có chứa 2 chất goitrogens khác nhau đó là propyl disulfide và quercetin.

Quercetin sẽ làm giảm quá trình hoạt động của các men thyroperoxidase và enzyme hepatic deiodinase, một enzym gan có vai trò kích hoạt các hormone tuyến giáp.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ hành tây trong mức vừa phải hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng thì cũng không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Bạn nên thêm hành tây vào chế độ ăn uống một cách hợp lý.

Bị u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? Những loại rau cần tránh cho người bị u tuyến giáp 1U tuyến giáp kiêng ăn rau gì là thắc mắc của nhiều người bệnh

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Đậu nành cũng là thực phẩm nằm trong danh sách u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? U tuyến giáp không nên tiêu thụ quá nhiều đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành bởi vì chúng chứa hợp chất isoflavones, gây ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp.

Isoflavones là một loại phytoestrogen, có cấu trúc tương tự hormone estrogen trong cơ thể. Isoflavones có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ iot, làm bệnh u tuyến giáp càng nặng hơn.

Bệnh nhân u tuyến giáp nên ăn gì?

Người mắc u tuyến giáp cần duy trì một chế độ ăn uống cân đối và giàu dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe và tăng cường quá trình điều trị. Dưới đây là một số loại rau và thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa mà bệnh nhân u tuyến giáp nên ăn:

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc duy trì chế độ ăn uống phù hợp với người bệnh u tuyến giáp cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Chế độ ăn uống sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân, phương pháp điều trị và yêu cầu dinh dưỡng của từng người.

Bị u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? Những loại rau cần tránh cho người bị u tuyến giáp 2Người bệnh u tuyến giáp nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người u tuyến giáp

Khi xây dựng thực đơn cho người mắc u tuyến giáp, cần cân nhắc những yếu tố quan trọng để hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp và chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

Bị u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? Những loại rau cần tránh cho người bị u tuyến giáp 3Bệnh nhân u tuyến giáp cần có chế độ ăn uống lành mạnh

Bài viết trên đây Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp thông tin đầy đủ cho câu hỏi u tuyến giáp kiêng ăn rau gì? Mục tiêu của chế độ ăn uống là giúp cơ thể duy trì tình trạng khỏe mạnh hơn và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Chúc bạn có thêm kiến thức để chăm sóc tốt nhất cho bản thân và những người thân yêu.

Xem thêm: Mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì?

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/benh-u-tuyen-giap-kieng-an-gi-a9165.html