Vô sinh hiếm muộn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Vô sinh hiếm muộn đang trở thành căn bệnh của thời đại. Đáng báo động khi tỷ lệ vô sinh hiện nay ở Việt Nam lên đến 7,7% trong đó hơn một nửa từ các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi. Tình trạng này không chỉ cản trở giấc mơ làm cha mẹ mà xã hội đối mặt với sự thiếu hụt dân số khi tỷ lệ sinh giảm.

vô sinh hiếm muộn là gì

Vô sinh hiếm muộn là gì?

Vô sinh hiếm muộn theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là tình trạng một cặp vợ chồng chung sống, có quan hệ tình dục thường xuyên không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng sau 1 năm (với người vợ dưới 35 tuổi) và sau 6 tháng (với người vợ trên 35 tuổi) mà vẫn chưa có thai một cách tự nhiên.

Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực có tỉ lệ sinh thấp nhất và vô sinh cao nhất. Khuynh hướng này đang có xu hướng gia tăng khu phụ nữ ngày càng sinh ít con, trì hoãn tuổi sinh hoặc không có con. (1)

Tại Việt Nam, tỷ lệ sinh giảm đều đặn trong 2 thập kỷ. Theo một số nghiên cứu ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái của nước ta cho thấy có từ 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng gặp tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Dấu hiệu vô sinh hiếm muộn

Vô sinh hiếm muộn có thể diễn tiến âm thầm, bệnh thường được phát hiện khi vợ chồng mong con nhưng sau một thời gian vẫn chưa thể mang thai tự nhiên, họ đến thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa và phát hiện vấn đề. Bên cạnh đó có một số dấu hiệu có thể cảnh báo tình trạng hiếm muộn ở nam giới và nữ giới như: (2)

Ở nam giới

Ở nữ giới

dấu hiệu bị vô sinh hiếm muộn ở nam và nữ

Nguyên nhân gây vô sinh và hiếm muộn

40% nguyên nhân vô sinh hiếm muộn đến từ nam giới, 40% đến từ nữ giới và 20% còn lại đến từ cả hai phía hoặc không rõ nguyên nhân. (3)

Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nam giới bao gồm:

thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nữ giới bao gồm:

bệnh lý pcos

Phương pháp chẩn đoán tình trạng vô sinh hiếm muộn

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán vô sinh hiếm muộn ở nam và nữ. Tùy vào từng trường hợp, tiền sử bệnh lý và thời gian mong con, bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm và chỉ định khác nhau. Các phương pháp khám cho nam và nữ có sự khác biệt vì vậy để đánh giá hiệu quả tình hình sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng, tối ưu hóa thời gian điều trị hai vợ chồng nên cùng nhau đến thăm khám.

Để chẩn đoán vô sinh hiếm muộn ở nam giới bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm và siêu âm cần thiết như:

Để chẩn đoán vô sinh hiếm muộn ở nữ giới, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm, siêu âm và khảo sát như:

xét nghiệm chẩn đoán cho bệnh nhân

Cách chữa vô sinh hiếm muộn

Chữa vô sinh hiếm muộn được thực hiện như thế nào và có phương pháp nào được áp dụng trong điều trị hiếm muộn là điều mà nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị có tỷ lệ thành công cao, giúp các cặp vợ chồng có thể đón con chính chủ. Tùy theo nguyên nhân gây vô sinh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. (4)

Phương pháp điều trị vô sinh cho nam gồm:

chỉ định phẫu thuật cho nam giới

Phương pháp điều trị vô sinh cho nữ gồm:

Vô sinh vẫn có thể có con nếu bạn phối hợp chặt chẻ và tuân thủ vào phác đồ điều trị của các bác sĩ.

Biện pháp phòng ngừa tình trạng vô sinh hiếm muộn

Được xem là căn bệnh của thời đại, làm sao để phòng ngừa vô sinh hiếm muộn là mối quan tâm của nhiều người. Ngoài những bệnh lý di truyền không thể phòng ngừa có thể dẫn đến hiếm muộn, việc thay đổi lối sống, thói quen hằng ngày được cho là có tác dụng góp phần phòng tránh vô sinh như:

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh quy tụ đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điều trị vô sinh hiếm muộn, sở hữu hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, hệ thống phòng Lab siêu sạch đạt tiêu chuẩn ISO 5 nghiêm ngặt… triển khai đa dạng tất cả các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, hiện thực hóa ước mơ bồng bế con yêu “chính chủ” của hàng triệu cặp vợ chồng hiếm muộn.

Tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh có nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản như:

Để nâng cao tỷ lệ thành công trong điều trị hiếm muộn, bên cạnh đội ngũ chuyên gia/bác sĩ giàu kinh nghiệm, phòng LAB đạt chuẩn quốc tế, trang thiết bị hiện đại, IVFTA cũng thường xuyên cập nhật kỹ thuật mới/ tiên tiến nhất trên thế giới. Cụ thể:

Để được tư vấn và hướng dẫn các bước chuẩn bị cho quá trình điều trị hiếm muộn với các chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến:

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp cho các cặp vợ chồng về vô sinh hiếm muộn là gì. Nếu có thắc mắc cần được tư vấn các cặp vợ chồng có thể đến ngay IVFTA để được các chuyên gia và bác sĩ hỗ trợ.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hiem-muon-a9319.html