Cách làm củ kiệu muối đơn giản, chuẩn vị Tết

Cách làm củ kiệu muối ngày Tết để ăn kèm với thịt kho hột vịt, bánh chưng, bánh tét tuy khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Làm sao để củ kiệu giữ được độ trắng mà vẫn giòn tan, thấm đường và tươi ngon? Cùng siêu thị GO! và Big C vào bếp trổ tài muối củ kiệu chiêu đãi gia đình dịp Tết đến Xuân về nhé.

Cách làm củ kiệu muối dễ dàng ngay tại nhà:

Củ kiệu mua ngoài chợ thì rất dễ nhưng chính tay làm sẽ an toàn và cảm giác ngon miệng hơn nhiều. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, bạn hãy tập hợp cả nhà lại phụ một tay cùng làm sẽ vui vẻ và gắn kết gia đình hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Các bước làm củ kiệu muối:

Có rất nhiều cách ngâm củ kiệu như ngâm chua ngọt với đường và giấm hoặc ngâm nước mắm. Tùy sở thích, khẩu vị gia đình mà bạn lựa chọn cách làm củ kiệu muối phù hợp. Trong bài viết này, siêu thị GO! và Big C sẽ giới thiệu các bước ngâm chua ngọt nhé.

Bước 1: Ngâm củ kiệu:

Ngâm củ kiệu với muối trong 8 tiếng hoặc nước tro bếp (tro bếp hòa tan cùng 1 lít nước) qua đêm. Sau đó, bạn rửa sạch kiệu qua nhiều lần nước và đem ngâm tiếp với phèn chua trong 4 tiếng.

Bước 2: Sơ chế kiệu:

Rửa sạch với nước, vớt củ kiệu ra rổ để ráo rồi cắt phần đầu, phần rễ và lột vỏ. Bật mí: có thể ngâm kiệu thêm với nước đá để tăng độ giòn ngon.

Tiếp theo, bạn mang kiệu ra phơi nắng từ 4 tiếng đến 1 ngày hoặc đến khi thấy kiệu héo lại là được. Lấy kiệu vào, lột sạch hết rễ, màng vỏ khô còn sót.

Bước 3: Ướp kiệu:

cach-lam-cu-kieu-muoi Cùng GO! tìm hiểu cách muối hành củ ngon ăn Tết

Có 2 cách ướp, bạn có thể tùy ý lựa chọn cho thuận tiện với mình nhé.

Cách 1: Cho tất cả củ kiệu vào thau trộn đều cùng 500g đường cát trắng, nửa muỗng cà phê muối rồi đem phơi 30 phút ngoài trời nắng cho đường tan hết thì lấy vô. Bạn có thể thêm ớt băm nhuyễn vào nếu thích ăn cay. Tiếp tục, bạn xếp thành từng lớp đẹp mắt vào trong lọ/hũ, đậy nắp lại thật kín và kiên trì phơi nắng trong 7 ngày để kiệu lên men nhanh. Sau đó, bảo quản kiệu trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát đến khi kiệu đạt được độ chua hợp khẩu vị gia đình thì có thể thưởng thức nhé.

Cách 2: Không cần phơi nắng, bạn xếp kiệu xen kẽ với đường thành từng lớp dày khoảng 2 cm. Nhớ rải thêm một chút muối vào lớp đường để làm dịu vị nồng của kiệu. Cứ như thế, bạn xếp cho đến khi đầy lọ/hũ, để khoảng 7 ngày để kiệu lên men rồi mang ra ăn cùng bánh tét, thịt kho thì còn gì bằng.

Những lưu ý khi chọn mua củ kiệu để muối

cach-lam-cu-kieu-muoi

Để món củ kiệu muối vừa giòn, vừa tươi ngon, trước tiên bạn cần nằm lòng bí quyết chọn kiệu.

Yếu tố đầu tiên là kiệu phải còn tươi, không có dấu hiệu hư hỏng như mốc hay dập nát. Để hũ củ kiệu của bạn đẹp mắt thì cần chọn những củ có kích cỡ đều nhau, to vừa để mau thấm.

Nếu ngâm chua ngọt, hãy chọn kiệu Huế với đặc điểm nhiều rễ, mùi hăng nồng, thân nở khá to làm sẽ ngon hơn kiệu trâu.

Những lưu ý khi bảo quản củ kiệu

Kiệu muối xong, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh dùng ăn dần. Thời hạn bảo quản trong tủ lạnh lên đến 6 tháng nên tha hồ thưởng thức khi thèm nhé.

cach-lam-cu-kieu-muoi

Khi lấy kiệu ra nên dùng đũa sạch, khô, tránh dính thức ăn hay dầu mỡ dễ làm hỏng kiệu. Nếu ăn không hết, bạn không nên đổ lại vào hũ mà hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để vào ngăn mát tủ lạnh để tránh gây hỏng kiệu trong hũ. Xem thêm: cách làm mứt củ dền ngày Tết

Mua củ kiệu để muối tại siêu thị GO! và Big C với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Đã có hướng dẫn chi tiết cách làm củ kiệu muối, giờ chỉ cần chọn nơi uy tín để mua củ kiệu ngon là hoàn hảo. siêu thị GO! và Big C có bán đầy đủ các loại kiệu Huế, kiệu trâu cùng gia vị ướp kiệu với giá khuyến mãi hấp dẫn, mua càng nhiều giảm càng lớn. Hiện nay, siêu thị đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt với các loại bánh Tết, các bạn đến liền nhé!

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-lam-dua-kieu-khong-phoi-nang-a9382.html