HUYỆN ĐỒNG HỶ - TỈNH THÁI NGUYÊN

Công nghiệp sản xuất thép là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp và các ngành phụ trợ khác. Tại huyện Đồng Hỷ, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên là doanh nghiệp dẫn đầu về tổng doanh thu, có nhiều đóng góp cho ngân sách địa phương và tạo việc làm cho người lao động.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Ngọc tham quan các giai đoạn sản xuất

tại Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên

Đến một phân xưởng ngay phía sau khu văn phòng Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên, chúng tôi cảm nhận rõ tiếng ầm ì vang dền được tạo ra bởi những cỗ máy, dây chuyền hoạt động không ngừng nghỉ. Đây là nơi sản xuất quặng thiêu kết với nguyên liệu chính là quặng sắt có kích thước ≤8mm, được phối trộn với bột từ, vôi bột, vảy cán thép…., sau đó dùng khí than để thiêu kết cho ra sản phẩm quặng phục vụ sản xuất Lò cao.

Với đặc thù của môi trường luyện kim vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên các công nhân đều phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn lao động. Hơn 60 công nhân của phân xưởng yên tâm sản xuất bởi những chính sách đãi ngộ của Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên.

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Văn Thắng và anh Lưu Viết Vàng, công nhân Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: “Khi làm việc ở đây, chúng tôi được hướng dẫn, đào tạo sử dụng thành thạo các thiết bị. Về chế độ lương đảm bảo theo năng lực và môi trường làm việc. Ngoài ra chúng tôi cũng thấy Công ty cung cấp các suất ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, món ăn thay đổi thường xuyên; người lao động được hỗ trợ đóng BHXH, BHYT và thưởng trong các dịp lễ, tết...”

Cảnh quan khu vực sản xuất của Công ty

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu nên Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên rất chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, có tính tự động hóa cao. Cùng với đó, vấn đề đảm bảo môi trường cũng được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu thông qua việc đầu tư hàng chục tỷ đồng cho các thiết bị xử lý khí thải, thu gom bụi, hệ thống nước nước tuần hoàn đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Quản đốc Phân xưởng thiêu kết, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên chia sẻ: "Công ty trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan; hệ thống lọc bụi thường xuyên được giám sát, cải tiến; khí thải ra môi trường đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định. Do môi trường làm việc đặc thù nên công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như: giầy, mũ, bộ quần áo bạc chịu nhiệt... Tôi thấy cán bộ công nhân viên đều nỗ lực trong lao động sản xuất và có mong muốn gắn bó, làm việc lâu dài”.

Dây chuyền sản xuất tại hầm phối liệu

Sản xuất thép từ quặng sắt là một quy trình phức tạp và nhiều công đoạn. Hiện Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên có 3 dây chuyền chính: thiêu kết, luyện gang, luyện thép; ngoài ra còn có một số bộ phận phục vụ nguyên liệu đầu vào, cơ điện... Gần 600 cán bộ, công nhân viên của Công ty có việc làm ổn định với mức lương bình quân 12 triệu đồng/người/tháng. 10 tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt doanh thu khoảng 1.400 tỷ đồng và dự kiến đến hết năm đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Trung bình hằng năm doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước từ 15-20 tỷ đồng.

Theo ông Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên, đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp trong bối cảnh phải triển khai nhiều giải pháp để thích ứng với những khó khăn chung của nền kinh tế trong và ngoài nước. Ông Chu Phương Đông cho biết: “Sức khỏe của doanh nghiệp chính là năng lực cạnh tranh; trong bối cảnh khó khăn chung thì doanh nghiệp nào có sức cạnh tranh tốt hơn sẽ tồn tại. Ngoài sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp, chúng tôi cũng có những nỗ lực, định hướng riêng, nhất là trong việc quản trị đầu vào, đầu ra, đảm bảo không có nợ xấu. Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên chú trọng lựa chọn các đối tác tin cậy. Tất cả khách hàng của Công ty đều có năng lực tài chính và uy tín cao...”

Nhà máy sản xuất 100.000 tấn phôi thép/năm của Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên luôn rực lửa...Với mục tiêu sản xuất ổn định, an toàn, doanh thu tăng trưởng hàng năm và đời sống của người lao động được nâng lên, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đã, đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp với định hướng lâu dài và bền vững.

Trường Giang, Hoàng Lưu (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/luyen-kim-den-a9480.html