Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? Làm thế nào để độ xe đúng pháp luật?

Hiện nay, việc các chủ phương tiện tự ý thay đổi kích thước, màu sắc cũng như một số bộ phận khác với tiêu chuẩn sản xuất của xe là một điều rất dễ để bắt gặp. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ và tự ý thay đổi kết cấu xe sai tiêu chuẩn, có thể sẽ vi phạm pháp luật giao thông. Vậy, độ xe hay thay đổi kết cấu xe là gì? Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Độ xe - Thay đổi kết cấu xe là gì?

Trước tiên để đi trả lời được độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? thì chúng ta cần hiểu được độ xe hay thay đổi kết cấu xe là gì?

Mỗi phương tiện được phép tham gia giao thông đều cần phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về kỹ thuật của nhà sản xuất, cũng như điều luật đã ban hành. Điều này vừa giúp đảm bảo sự an toàn cho xế tài cũng như mọi người xung quanh.

độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?
Xe Win Cafe Racer có thay đổi kết cấu xe?

Tuy nhiên, để chiếc xe có thể trở nên đẹp hơn, có thêm nhiều chức năng hơn hoặc là trở nên hầm hố hơn. Thì một số chủ xe phương tiện có thể thay đổi màu sơn, kích thước lốp, loại lốp hoặc các loại đèn, ống bô,… Việc thay đổi cấu tạo của xe khác với những tiêu chuẩn của nhà sản xuất, mà chưa có giấy xin phép của cơ quan chức năng, sẽ khiến chiếc xe sai lệch thông tin với giấy tờ đăng ký ban đầu. Và hiểu một cách đơn giản thì điều này chính là thay đổi kết cấu xe.

Như vậy, khái niệm thay đổi kết cấu xe là chỉ hành vi về việc các chủ phương tiện đã thay đổi kết cấu của xe, khiến chiếc xe khác đi so với nguyên bản của nhà sản xuất.

Cụ thể đối với xe ô tô, xe máy kéo, xe máy chuyên dùng cùng với các loại xe tương tự xe ô tô:

Đối với xe mô tô, xe gắn máy cùng với các loại xe tương tự xe mô tô:

>>> Xem thêm: Giải đáp câu hỏi: Xe Vespa hãng nào? Câu trả lời khiến bạn bất ngờ

Quy định pháp luật và mức phạt khi thay đổi kết cấu xe

Việc tự ý thay đổi kết cẩu của xe có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường trong quá trình tham gia giao thông. Vì vậy, hành vi này không được pháp luật khuyến khích và có những mức hình phạt cụ thể như sau, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành ngày 30/12/2019.

Đối với xe máy

Trường hợp các chủ phương tiện có hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe máy sẽ phải nhận những mức hình phạt cụ thể như:

Khoản 1, điều 30: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 VNĐ đối với cá nhân, chủ phương tiện và 200.000 - 400.000 VNĐ đối với các tổ chức là chủ xe mô tô, gắn máy cùng với các loại xe tương đương có hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với Giấy tờ đăng kí của xe.

Khoản 2, Điều 30: Phạt tiền từ 300.000 VNĐ đối với các cá nhân và 600.000 VNĐ đối với các tổ chức là chủ xe máy chuyên dùng trong các hành vi như sau:

Xe được thay đổi lại kết cấu

Khoản 5, Điều 30: Phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 VNĐ đối với các cá nhân và từ 1.600.000 - 4.000.000 VNĐ đối với các tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy cùng các loại xe tương tự xe mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

Đối với xe ô tô

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Trường hợp chủ xe ô tô vi phạm về lỗi thay đổi kết cấu xe sẽ bị xử phạt như sau:

Khoản 2, Điều 30: Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 VNĐ đối với cá nhân và 600.000 - 800.000 VNĐ đối với các tổ chức là chủ xe ô tô cùng với các loại xe tương tự xe ô tô thực vi phạm một trong những điều sau:

Khoản 7, Điều 30: Phạt tiền từ 2.000.000 - 4.000.000 VNĐ đối với cá nhân và từ 4.000.000 - 8.000.000 VNĐ đối với các tổ chức là chủ xe ô tô cùng các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi: Tự ý cắt, hàn xì, đục lại số khung, số máy; đưa các phương tiện đã bị cắt, hàn xì, đục lại số khung, số máy sai quy định tham gia giao thông.

Khoản 9, Điều 30: Phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 VNĐ đối với cá nhân và từ 12.000.000 - 16.000.000 VNĐ đối với các tổ chức là chủ xe ô tô cùng các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm hoạt động sau:

Vì sao độ xe Cafe Racer lại bị phạt?

Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? hay vì sao độ xe lại bị phạt? - Ban đầu, những chiếc xe máy được sản xuất và bán ra thị trường đều phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra chất lượng. Một chiếc xe không chỉ phải thực hiện chức năng của nó mà còn phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Giả sử, bạn muốn thay đổi kết cấu xe một cách tùy ý. Điều này có thể dẫn đến hậu quả không chỉ cho bản thân bạn mà còn cho những người xung quanh bạn.

Độ xe win cafe racer có bị bắt không
Liệu độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?

Ví dụ, sử dụng đèn chiếu sáng sai tiêu chuẩn có thể làm cho người đi đường đối diện chói mắt và không thể đối phó với các tình huống bất ngờ. Hoặc, bạn độ lại động cơ của mình để tăng tốc độ, nhưng hệ thống phuộc, phanh cũng như một số các chi tiết liên quan không thể đáp ứng kịp công suất, có thể sẽ xảy ra những điều không lường.

Vì vậy, đây cũng là lý do tại sao có những hình phạt pháp lý đối với việc thay đổi kết cấu xe Cafe Racer. Như vậy, phần nào bạn cũng có thể tự trả lời được “Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?” rồi.

Bản chất của một chiếc Cafe Racer là hình dáng của một chiếc xe được thay đổi kết cấu. Người ta biến những chiếc xe bình thường thành những chiếc xe có hình dáng cổ điển hơn một chút. Chính vì thế, không quát bất ngờ nếu độ xe Cafe Racer sẽ vi phạm pháp luật.

>>> Xem thêm: Top 5 xe cào cào 250cc giá tốt dành cho dân chuyên “off-road”

Mức phạt độ xe Cafe Racer

“Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?” Nếu có thì mức phạt là bao nhiêu? Theo Thông tư số 10/2009/TT-BGTVT ngày 24/6/2009, mức phạt thay đổi kết cấu xe Cafe Racer được áp dụng xử phạt theo hình thức tương đồng với độ xe như chúng tôi đã đề cập:

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến vẫn cho rằng mức phạt như thế này còn tương đối nhẹ. Bởi chi phí để một người chủ phương diện độ xe Cafe Racer có thể lên tới vài hàng trăm triệu đồng để sở hữu ngay một chiếc xe độc - đẹp - lạ.

Độ xe win cafe racer có bị bắt không?
Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? Mức phạt là bao nhiêu?

Độ xe win Cafe Racer có bị bắt không?

Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? Khi đã độ xe, có nghĩa là chiếc xe đã không còn giống với hình dạng ban đầu nữa. Cho nên, độ xe Win Cafe Racer và tham gia giao thông có thể xe bị bắt theo đúng quy định của pháp luật.

Qua đó, nếu hỏi độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? thì câu trả lại là có nhé các bạn.

Độ xe win cafe racer có bị bắt không?
Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?

Độ xe như thế nào để không bị phạt?

Qua thông tin trên, chắc hẳn bạn đã trả lời được “Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?” rồi đúng không nào? Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ không được cải tạo cấu tạo, hình dáng, đặc điểm của phương tiện. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thay phụ kiện bên ngoài và không gây ảnh hưởng đến phần kết cấu bên trong của xe như: Động cơ, hình dạng xe thì không bị phạt.

Độ xe win cafe racer có bị bắt không
Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không? Làm sao để không bị bắt?

Ví dụ, nếu bạn có nhu cầu đổi màu sơn của xe, bạn phải làm thủ tục đổi màu sơn rồi mới tiến hành. Khi đó bạn sẽ không vi phạm pháp luật. Nhưng rõ ràng là không có ai sửa đổi chiếc Cafe Racer, chỉ thay đổi màu sơn của xe.

Tham khảo một số dòng xe máy cũ giá rẻ dưới đây có thể phủ hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn:

Những điều cần lưu ý khi độ xe để đảm bảo an toàn

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết được “Độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?” và mức hình phạt khi độ xe rồi đúng không nào?

Nhìn chung, việc tự ý thay đổi kết cấu xe mà chưa thông qua ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền là một việc không nên. Do đó, độ xe cần phải đảm bảo được các tiêu chuẩn của bản thiết kế ban đầu, và chấp hành theo những ban hành mà các cơ quan có thẩm quyền đề ra để đảm bảo an toàn khi thay đổi kết cấu xe.

Mặt khác, việc độ xe là một chuyện không hề đơn giản, bạn cần đến tham khảo của nhiều ý kiến của các chuyên gia, thợ cơ khí để đảm bảo an toàn trong trường hợp độ xe nhé!

Trên đây là những thông tin liên quan về độ xe và giải đáp cho câu hỏi độ xe Win Cafe Racer có bị bắt không?, mong rằng bạn sẽ có thêm những góc nhìn đa chiều hơn về vấn đề này. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm về vấn đề mua bán xe máy cũ, hãy nhanh tay truy cập vào trang web của Muaban.net để theo dõi những thông tin và những giá hấp dẫn tại đây nhé.

>>> Xem thêm:

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/xe-win-do-cafe-racer-a9532.html