Hệ thống phanh CBS (Combi-Brake System) là một công nghệ phanh được sử dụng trong xe máy và một số loại xe cơ động khác, như xe máy côn tay. Hệ thống này được phát triển để cải thiện hiệu suất phanh và an toàn lái xe. Nếu bạn đang tìm kiếm các thông tin về phanh CBS hãy theo dõi các nội dung dưới đây.
Hệ thống phanh CBS là gì?
Hệ thống phanh CBS là hệ thống phanh kết hợp, phân bổ lực phanh đồng thời xuống 2 cụm phanh ở bánh trước và sau. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng một bộ điều chỉnh áp lực phanh để phân bổ lực phanh từ tay phanh trước xuống phanh sau.
Khi người lái bóp phanh trước, bộ điều chỉnh áp lực phanh sẽ tự động truyền lực phanh xuống phanh sau. Điều này giúp giảm nguy cơ mất kiểm soát khi phanh mạnh ở bánh trước hoặc bánh sau trong trường hợp trơn trượt hoặc mặt đường trơn. Hệ thống CBS giúp phân phối lực phanh một cách cân đối giữa hai bánh xe, giảm sự trượt và giúp người lái duy trì sự kiểm soát.
Hệ thống phanh CBS là một phần của các biện pháp an toàn trong ngành công nghiệp xe máy và giúp cải thiện khả năng phanh và khả năng ứng phó trong tình huống nguy hiểm.
Cấu tạo của hệ thống phanh CBS
Hệ thống phanh CBS giúp phân phối lực phanh một cách cân đối giữa hai bánh xe và là một phần quan trọng trong việc tăng cường tính an toàn khi lái xe máy. Cấu tạo của hệ thống phanh CBS sẽ bao gồm:
Hệ thống dây phanh
Trong hệ thống dây phanh sẽ có dây phanh trước và dây phanh sau.
- Dây phanh trước: bao gồm một bộ dây phanh kết nối từ bàn đạp phanh hoặc tay phanh trước đến bộ phanh trước ở bánh xe trước của xe máy. Khi bạn bấm vào bàn đạp hoặc nhấn tay phanh trước, lực phanh sẽ được truyền qua dây này đến bộ phanh trước, gây ra sự phanh ở bánh xe trước.
- Dây phanh sau: bao gồm một bộ dây phanh kết nối từ bàn đạp phanh hoặc tay phanh sau đến bộ phanh sau ở bánh xe sau của xe máy. Khi bạn sử dụng bàn đạp hoặc tay phanh sau, lực phanh sẽ được truyền qua dây này đến bộ phanh sau, tạo ra sự phanh ở bánh xe sau.
Bộ điều chỉnh áp lực phanh
Đây là một phần quan trọng của hệ thống CBS chúng có vai trò phân phối lực phanh giữa bánh xe trước và bánh xe sau một cách tự động để cải thiện hiệu suất phanh và an toàn.Chính vì thế, khi bạn sử dụng một hệ thống phanh, bộ điều chỉnh áp lực phanh sẽ tự động áp dụng lực phanh tương ứng ở bánh xe còn lại. Điều này góp phần giúp ngăn ngừng đột ngột hoặc trượt bánh duy trì kiểm soát xe cho bạn trong tình huống khẩn cấp.
Ưu và nhược điểm của hệ thống phanh CBS
CBS là một hệ thống phanh phổ biến như ABS. Mặc dù ABS đáng tin cậy hơn CBS, nhưng một số xe máy phổ thông có sẵn hệ thống phanh CBS là tiêu chuẩn. Hệ thống phanh CBS có một số ưu điểm và nhược điểm như sau:
Ưu điểm
- An toàn: CBS Tương đối tốt và an toàn hơn so với hệ thống phanh xe máy thông thường. Đồng thời nó giúp duy trì sự cân bằng của xe đạp trong quá trình phanh.
- Tình trạng sẵn có : Giá của hệ thống phanh này tương đối thấp và dễ sử dụng cho xe máy thông thường.
- Khoảng cách phanh: làm giảm khoảng cách phanh xe máy so với phanh thông thường và giúp ngăn ngừa tai nạn khi phanh gấp.
- Bề mặt trơn trượt: CBS cho hiệu suất tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt, gồ ghề và mang lại khả năng phanh an toàn.
Nhược điểm
Phanh CBS gây khó khăn với những lái xe đã có kinh nghiệm vì không thể chủ động lựa chọn được lực phanh giữa bánh trước và bánh sau. Thậm chí người điều khiển không thể tắt được hệ thống CBS, trong khi đó đối với ABS người điều khiển có thể chủ động tắt hoặc mở chế độ này ở một số dòng xe. Về mặt kỹ thuật, phanh CBS không gây bất tiện gì cho xe máy. Nếu người lái tuân thủ các quy tắc sau đối với mặt đường xấu thì có thể tránh được tai nạn.
Bất cứ khi nào cần phanh gấp hoặc cần thiết thì hãy nhấn cả phanh trước và phanh sau vào nhau.Tránh phanh gấp/quá mức trên đường trơn trượt, gồ ghề.
Nhìn chung, hệ thống phanh CBS cải thiện đôi chút khả năng phanh của xe máy nhưng không hiệu quả như ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh)
Những điều cần lưu ý khi sử dụng phanh CBS
Khi sử dụng hệ thống phanh CBS (Combi-Brake System) trên xe máy bạn cần phải chú ý đến một số điều quan trọng dưới đây để đảm bảo an toàn và hiệu suất phanh tốt.
- Dù hệ thống CBS giúp phân phối lực phanh tự động, bạn nên thao tác phanh một cách nhẹ nhàng và không đột ngột. Đặc biệt không phanh quá mạnh vì chúng có thể dẫn đến mất kiểm soát hoặc trượt bánh.
- Thay vì chỉ sử dụng phanh trước hoặc sau, nên sử dụng cả hai phanh để đảm bảo lực phanh được phân phối đều giữa bánh trước và bánh sau.
- Đảm bảo rằng bạn điều chỉnh tốc độ lái xe phù hợp với điều kiện đường, thời tiết và giao thông.
- Không nên lái xe quá nhanh và phanh đột ngột, đặc biệt là ở các điểm nguy hiểm như góc cua hoặc điều kiện đường trơn trượt.
- Kiểm tra lốp xe thường xuyên để đảm bảo lực phanh hiệu quả.
- Bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống phanh và kiểm tra các bộ phận như bánh trước và sau, dây phanh và bộ điều chỉnh áp lực phanh.
Kết luận
Phanh CBS là hệ thống phanh hiện đại, được trang bị phổ biến trên cả xe máy và xe ô tô. Đây là công nghệ hướng tới sự an toàn tối đa cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông và giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn khi phanh gấp. Chúng tôi mong rằng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về phanh CBS và biết cách sử dụng hợp lý để giảm thiểu hiện tượng trượt bánh và rút ngắn quãng đường phanh.