Bạn đang muốn biết cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel để theo dõi thu nhập và kế hoạch chi tiêu của mình trong 1 tháng, từ đó, làm bạn đạt được mục tiêu tài chính dài hạn và ngắn hạn dễ dàng hơn? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật về vấn đề này và cung cấp cho bạn thêm kỹ năng để có được một bảng kế hoạch chi tiêu hiệu quả.
Xem thêm: Cách tạo bảng chấm công tự động trong Excel dễ mà đẹp mắtTìm hiểu bảng chi tiêu cá nhân là gì?
Bảng chi tiêu cá nhân là một công cụ hữu ích giúp cá nhân ghi lại thu nhập và chi tiêu của mình trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là hàng tháng. Bảng này có thể được tạo trên giấy hoặc qua các ứng dụng quản lý tài chính. Ngoài ra, bạn còn có cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel tiện lợi.
Thông tin trong bảng theo dõi tài chính cá nhân thường bao gồm:
Thu nhập: Bao gồm tất cả các nguồn thu nhập của cá nhân. Có thể kể đến như lương, lãi suất từ tiết kiệm, doanh thu từ việc bán hàng,... Khoản chi bao gồm tất cả các khoản tiêu dùng cá nhân, được phân loại theo các nhóm chính như chi phí cố định và chi phí linh hoạt. Xem thêm: Cách tạo bảng trong Excel đơn giản và nhanh chóngVì sao cần lập bảng chi tiêu cá nhân trong 1 tháng?
Việc cân đối tài chính mang lại nhiều lợi ích không thể phủ nhận. Khi bạn quản lý tài chính một cách hiệu quả, bạn và gia đình có thể đạt được các mục tiêu về tài sản và tự do tài chính mà bạn mong muốn. Để quản lý thu chi, điều quan trọng đầu tiên bạn cần thực hiện là xây dựng một kế hoạch cho bảng quản lý chi tiêu phù hợp với nhu cầu và điều kiện riêng của mình. Kế hoạch lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel sẽ giúp bạn:
Theo dõi luồng tiền theo từng khoảng thời gian cụ thể. Có thể là mỗi ngày, tuần, tháng hoặc thậm chí cả nhiều năm sau. Dự trù bảo hiểm cho những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Lập bảng ghi chú cho mọi khoản thu nhập, tiết kiệm, đầu tư, chi tiêu, nợ và bảo hiểm. Lập kế hoạch quản lý quỹ trả nợ, tài sản thế chấp, quỹ khẩn cấp và quỹ nghỉ hưu. Xem thêm: Đừng bỏ lỡ cách tính hàm nhân trong Excel chỉ trong 2 bướcCác tiêu chí để lập bảng chi tiêu cá nhân
Khi xác định kế hoạch quản lý tiền bạc, mẫu bảng của bạn cần bao gồm nhiều mục cụ thể. Nhưng vẫn tùy thuộc vào nhu cầu riêng của từng người dùng. Bắt đầu bằng việc tính toán thu nhập hàng tháng. Sau đó, chọn phương pháp phân chia ngân sách phù hợp và theo dõi tiến trình thực hiện theo kế hoạch. Áp dụng quy tắc tài chính 50-30-20: sử dụng 50% thu nhập cho nhu cầu thiết yếu, 30% cho sở thích cá nhân, và giữ lại 20% để tiết kiệm hoặc trả nợ.
Hãy theo dõi và quản lý ngân sách thường xuyên để đảm bảo rằng bạn luôn đi đúng hướng. Đây là một số tiêu chí cơ bản khi xây dựng kế hoạch và lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel trong 1 tháng. Bạn có thể linh hoạt thay đổi để phù hợp với nhu cầu của bản thân.
Cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel đơn giản
Để thực hiện cách làm bảng chi tiêu cá nhân trong Excel, bạn có thể sử dụng một trang tính mới để quản lý mọi thứ một cách thuận tiện hơn. Các bước chi tiết như sau:
Bước 1: Mở ứng dụng Excel trên máy tính hoặc thiết bị di động của bạn. Ở trang tính, bạn chia thành các mục thu, chi, quỹ… tùy theo nhu cầu của bạn. Nhập thông tin chi tiết để theo dõi và thực hiện kế hoạch của bạn.
Bước 2: Khi đã có thông tin đầy đủ, bạn sử dụng các công thức để tính toán. Với cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel trong 1 tháng, bạn có thể dùng các hàm đơn giản. Ví dụ, sử dụng hàm SUM để tính tổng. Kéo chuột tới các ô mà bạn muốn tính và nhấn Enter.
Bước 3: Tính toán số tiền dư hoặc thiếu hụt mỗi tháng bằng cách sử dụng các phép tính đơn giản trong Excel. Kết quả dương đại diện cho số dư. Trong khi kết quả âm cho biết bạn đang phải đối mặt với tình trạng thâm hụt tiền.
Bước 4: Sao chép để tính toán cho các tháng tiếp theo. Điều này giúp bạn theo dõi và quản lý tình hình tài chính một cách hiệu quả.
Gợi ý một số mẫu bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel
Có nhiều cách để ghi chép chi tiêu cá nhân trên nhiều phương tiện khác nhau. Ví dụ như cách quản lý chi tiêu trong 1 tháng với sổ sách Kakeibo, ứng dụng quản lý tài chính hoặc đơn giản là làm kế hoạch lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel. Nhiều người nghĩ rằng cách bảng chi tiêu cá nhân trong Excel rất phức tạp và khó khăn. Tuy nhiên, thực tế chỉ cần một số công thức cộng và trừ đơn giản. Dưới đây là một số mẫu bảng chi tiêu mà bạn có thể tham khảo:
Câu hỏi thường gặp về cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel
Việc làm kế hoạch và lập bảng chi tiêu cá nhân trong 1 tuần, 1 tháng hay 1 năm bằng Excel là một cách hiệu quả để quản lý tài chính và đạt được mục tiêu tài chính của bạn. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người đặt ra câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Dưới đây là câu hỏi thường gặp và lời giải đáp cho bạn tham khảo.
Quản lý tài chính cá nhân là gì?
Quản lý tài chính cá nhân là một quá trình bao gồm lập kế hoạch, theo dõi và kiểm soát thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư của bản thân. Mục tiêu của việc quản lý tài chính cá nhân là để đạt được sự ổn định tài chính, an toàn tài chính và tự do tài chính trong tương lai.
Làm sao để quản lý chi tiêu cá nhân hợp lý?
Quản lý chi tiêu cá nhân hợp lý là việc lập kế hoạch và theo dõi thu nhập, chi tiêu để đảm bảo sử dụng tiền hiệu quả, đạt được mục tiêu tài chính của bản thân. Dưới đây là một số cách để quản lý chi tiêu cá nhân hợp lý:
- Xác định mục tiêu tài chính: Xác định rõ mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, cụ thể, đo lường được, khả thi, thực tế và có thời hạn.
- Ghi chép thu chi: Ghi chép tất cả thu nhập và chi tiêu hàng ngày. Có thể sử dụng sổ tay, ứng dụng hoặc bảng tính Excel để theo dõi.
- Lập kế hoạch chi tiêu: Phân chia thu nhập vào các khoản chi tiêu thiết yếu, tiết kiệm và sở thích cá nhân. Sử dụng quy tắc 50/30/20 hoặc phương pháp phù hợp khác. Lập ngân sách cho từng khoản chi tiêu và tuân thủ kế hoạch.
- Tiết kiệm tiền: Trích ra một khoản tiền nhất định mỗi tháng để tiết kiệm. Đặt mục tiêu tiết kiệm cho các mục đích cụ thể. Tìm kiếm kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.
- Theo dõi và điều chỉnh kế hoạch: Thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả kế hoạch. Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết dựa trên thay đổi của thu nhập, chi tiêu và mục tiêu.
Tạm kết
Bài viết này, Sforum đã hướng dẫn bạn cách lên kế hoạch và lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel cực kỳ đơn giản và chi tiết mà bạn có thể làm trong 1 tuần, 1 tháng hay 1 năm. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về lợi ích của việc lập bảng chi tiêu.
Để tận dụng các chức năng của Excel một cách trơn tru và hiệu quả nhất, bạn có thể cân nhắc sử dụng các dòng laptop văn phòng với dung lượng lớn và hiệu suất ổn định. Bạn có thể khám phá các dòng laptop chất lượng với giá hợp lý, được nhiều người ưa chuộng hiện nay.
Xem thêm bài viết chuyên mục: Thủ thuật Excel